เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1138651    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังของประเทศไทย : กรณีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติปะกอบรัฐธรรมนูญ / จารุวรรณ เมณฑกา
ชื่อเรื่องProbability of the Establishment of Discipline Court for Accounting, Budgeting, Finance and Fiscal : The Case of Proposing the Organic Law for the Auditor General Office of Thailand
Dewey Call #343.034 จ27ค
ผู้แต่งจารุวรรณ เมณฑกา
หัวเรื่องงบประมาณ--ไทย
 งบประมาณ--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, 2555
ชื่อเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังของประเทศไทย : กรณีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติปะกอบรัฐธรรมนูญ / จารุวรรณ เมณฑกา
ชื่อเรื่องProbability of the Establishment of Discipline Court for Accounting, Budgeting, Finance and Fiscal : The Case of Proposing the Organic Law for the Auditor General Office of Thailand
Dewey Call #343.034 จ27ค
ผู้แต่งจารุวรรณ เมณฑกา
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, 2555
เนื้อหาความเป็นมาของระบบและกระบวนการตรวจสอบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน -- บริบทหรือสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองที่มีผลต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและการทุจริตรูปแบบต่างๆ -- ปัญหาและอุปสรรคของระบบและกระบวนการตวจสอบควบคุมการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน -- ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังแนวทางการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดินของไทย และแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบและกระบวนการตรวจสอบ
หมายเหตุวิทยานิพนธ์ (ปรด. (สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ)) -- มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, 2555
 การวิจัยเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังของประเทศไทย : กรณีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ) ศึกษาความเป็นมาของระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันว่ามีความเป็นมาและเพียงพอที่จะใช้ในการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดินอย่างไร 2) ศึกษาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มีผลกระทบต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบหรือไม่ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของระบบและกระบวนการตรวจสอบในปัจจุบัน ผลกระทบของโครงสร้างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภาวะผู้นำตลอดจนศึกษาถึงผลกระทบจากค่านิยมของสังคม และ 4) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการใช้อำนาจทางการบริหารงานของรัฐ ที่สามารถนำมาประยุกตืใช้กับการตรวจเงินแผ่นดินในการเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุณภาพ และบรรลุผลสัมฤทธิ์ ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ประการที่ 1 สถาบันการตรวจเงินแผ่นดินมีการจัดองค์กรที่มีลักษณะเป็นการแยกงานชิ้ขาดออกจากงานแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อมิให้เกิดการบิดเบือนการใช้อำนาจของแต่ละองค์กร และให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ประการที่ 2 สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองมีผลกระทบต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบเพราะกลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่สามารถเข้าไปมีบทบาททางการเมืองนอกเหนือไปจากบทบาททางสังคม เศรษฐกิจ และมีส่วนทำให้การเมืองไทยเป็น การเมืองในระบอบธนาธิปไตย ที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่นในหลากหลายรูปแบบ จนถึงปัจจุบันมีผลต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ประการที่ 3 ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่นโครงสร้างองค์กร กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภาวะผู้นำ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ทัศนคติ และค่านิยม ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่สร้างความเสียหายต่อเงินแผ่นดินไม่เพียงในปัจจุบันเท่านั้นแต่ยังลุกลามแผ่ผลร้ายถึงทรัพยากรส่วนรวมที่ควรเป็นสิทธิของลูกหลานไทยในอนาคตด้วย และประการที่ 4 แม้พระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 จะมีบทบัญญัติให้คำวินิจฉัยของกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป้นที่สุด แต่ก็ไม่มีบทบัญญัติใดให้คำวินิจฉัยชี้ขาดดังกล่าวมีผลผูกพันองค์กรอื่น ทำให้องค์กรอื่นสามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงคำวินิจฉัยของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เกิดการหลบเลี่ยงความผิดและใช้เงินแผ่นดินโยบายมีชอบอย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อโทษานุโทษซึ่งเป็นปัญหาต่อการบริหารเงินแผ่นดินอย่างมาก ข้อเสนอแนะ ของงานวิจัยนี้คือ ประการที่ 1 ควรจัดให้มีกระบวนการควบคุมในรูปแบบของศาลชำนาญพิเศษ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีความผิดวินัยทางบัญชี งบประมาณการเงินและการคลัง และกำหนดโทษปรับแก่เจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิด โดยตุลาการผู้มีความขำนาญพิเศษและประสบการณ์โดยตรง อันจะนำไปสู่การก่อให้เกิดกระบวนการดูแลรักษาเงินภาษีอากร ประเทศไทยจะได้พ้นจากขบวนการโกงกินหรืออย่างน้อยก็เพิ่มมาตรการป้องปรามให้ชัดเจนและรวดเร็วทันกาลมากขึ้น ประการที่ 2 ศาลชำนาญพิเศษควรจะเปิดโอกาสให้คู่ความมีโอกาสนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์ในคดีวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง และคำพิพากษาของศาลจะแสดงเหตุผลประกอบเสมอ ประการที่ 3 เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเจ้าหน้าที่ของรัฐควรจัดให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป้นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การกระทำผิดทางวินัยจากงบประมาณและการคลัง และศาลเป้นผู้พิจารณาชี้ขาด ซึ่งจะเป็นการแบ่งและคานอำนาจซึ่งกันและกัน และกระการสุดท้ายที่สำคัญที่สุด ประการที่ 4 ควรบัญญัติให้คำพิพากษาของศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง เป้นที่สุดและให้เป้นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าพนักงานของรัฐที่เกี่ยวข้องว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับวินัยทางงบประมาณ การเงินและการคลัง เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันได้อีก คล้ายคำวินิจฉัยของศาลภาษีอากร หรือศาลแรงงาน
หัวเรื่องงบประมาณ--ไทย
 งบประมาณ--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย
ลักษณะทางกายภาพ368 หน้า
LDR 04793nam a2200217 4500
005 20230531162139.0
008 160909s2555 th tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a343.034‡bจ27ค
1000_‡aจารุวรรณ เมณฑกา
24510‡aความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังของประเทศไทย :‡bกรณีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติปะกอบรัฐธรรมนูญ /‡cจารุวรรณ เมณฑกา
24631‡aProbability of the Establishment of Discipline Court for Accounting, Budgeting, Finance and Fiscal : The Case of Proposing the Organic Law for the Auditor General Office of Thailand
260__‡aกรุงเทพฯ :‡bมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต,‡c2555
300__‡a368 หน้า
502__‡aวิทยานิพนธ์ (ปรด. (สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ)) -- มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, 2555
502__‡aการวิจัยเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังของประเทศไทย : กรณีของการเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ) ศึกษาความเป็นมาของระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันว่ามีความเป็นมาและเพียงพอที่จะใช้ในการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดินอย่างไร 2) ศึกษาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มีผลกระทบต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบหรือไม่ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของระบบและกระบวนการตรวจสอบในปัจจุบัน ผลกระทบของโครงสร้างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภาวะผู้นำตลอดจนศึกษาถึงผลกระทบจากค่านิยมของสังคม และ 4) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการใช้อำนาจทางการบริหารงานของรัฐ ที่สามารถนำมาประยุกตืใช้กับการตรวจเงินแผ่นดินในการเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุณภาพ และบรรลุผลสัมฤทธิ์ ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ประการที่ 1 สถาบันการตรวจเงินแผ่นดินมีการจัดองค์กรที่มีลักษณะเป็นการแยกงานชิ้ขาดออกจากงานแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อมิให้เกิดการบิดเบือนการใช้อำนาจของแต่ละองค์กร และให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ประการที่ 2 สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองมีผลกระทบต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบเพราะกลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่สามารถเข้าไปมีบทบาททางการเมืองนอกเหนือไปจากบทบาททางสังคม เศรษฐกิจ และมีส่วนทำให้การเมืองไทยเป็น การเมืองในระบอบธนาธิปไตย ที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่นในหลากหลายรูปแบบ จนถึงปัจจุบันมีผลต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ประการที่ 3 ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่นโครงสร้างองค์กร กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภาวะผู้นำ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ทัศนคติ และค่านิยม ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่สร้างความเสียหายต่อเงินแผ่นดินไม่เพียงในปัจจุบันเท่านั้นแต่ยังลุกลามแผ่ผลร้ายถึงทรัพยากรส่วนรวมที่ควรเป็นสิทธิของลูกหลานไทยในอนาคตด้วย และประการที่ 4 แม้พระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 จะมีบทบัญญัติให้คำวินิจฉัยของกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป้นที่สุด แต่ก็ไม่มีบทบัญญัติใดให้คำวินิจฉัยชี้ขาดดังกล่าวมีผลผูกพันองค์กรอื่น ทำให้องค์กรอื่นสามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงคำวินิจฉัยของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เกิดการหลบเลี่ยงความผิดและใช้เงินแผ่นดินโยบายมีชอบอย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อโทษานุโทษซึ่งเป็นปัญหาต่อการบริหารเงินแผ่นดินอย่างมาก ข้อเสนอแนะ ของงานวิจัยนี้คือ ประการที่ 1 ควรจัดให้มีกระบวนการควบคุมในรูปแบบของศาลชำนาญพิเศษ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีความผิดวินัยทางบัญชี งบประมาณการเงินและการคลัง และกำหนดโทษปรับแก่เจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิด โดยตุลาการผู้มีความขำนาญพิเศษและประสบการณ์โดยตรง อันจะนำไปสู่การก่อให้เกิดกระบวนการดูแลรักษาเงินภาษีอากร ประเทศไทยจะได้พ้นจากขบวนการโกงกินหรืออย่างน้อยก็เพิ่มมาตรการป้องปรามให้ชัดเจนและรวดเร็วทันกาลมากขึ้น ประการที่ 2 ศาลชำนาญพิเศษควรจะเปิดโอกาสให้คู่ความมีโอกาสนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์ในคดีวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง และคำพิพากษาของศาลจะแสดงเหตุผลประกอบเสมอ ประการที่ 3 เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเจ้าหน้าที่ของรัฐควรจัดให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเป้นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การกระทำผิดทางวินัยจากงบประมาณและการคลัง และศาลเป้นผู้พิจารณาชี้ขาด ซึ่งจะเป็นการแบ่งและคานอำนาจซึ่งกันและกัน และกระการสุดท้ายที่สำคัญที่สุด ประการที่ 4 ควรบัญญัติให้คำพิพากษาของศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลัง เป้นที่สุดและให้เป้นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าพนักงานของรัฐที่เกี่ยวข้องว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับวินัยทางงบประมาณ การเงินและการคลัง เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันได้อีก คล้ายคำวินิจฉัยของศาลภาษีอากร หรือศาลแรงงาน
5052_‡aความเป็นมาของระบบและกระบวนการตรวจสอบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน -- บริบทหรือสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองที่มีผลต่อระบบและกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและการทุจริตรูปแบบต่างๆ -- ปัญหาและอุปสรรคของระบบและกระบวนการตวจสอบควบคุมการใช้อำนาจรัฐในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน -- ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศาลวินัยทางบัญชี งบประมาณ การเงินและการคลังแนวทางการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดินของไทย และแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบและกระบวนการตรวจสอบ
650_7‡aงบประมาณ‡zไทย
650_7‡aงบประมาณ‡xกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ‡zไทย
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
188599343.034 จ27ควิทยานิพนธ์สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 5   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด