เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1140864    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ / โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
ชื่อเรื่องA Proposed guideline for provision of non-formal educattion for students with hearing impairments
 รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Dewey Call #371.912 ส86น
ผู้แต่งโสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
หัวเรื่องเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน--วิจัย
 การพัฒนาการศึกษา
 การศึกษาทางเลือก
พิมพลักษณ์สงขลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, 2558
เชื่อมโยงhttps://arit.skru.ac.th/ebook/pages/title_detail.php?title_code=1366
ชื่อเรื่องแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ / โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
ชื่อเรื่องA Proposed guideline for provision of non-formal educattion for students with hearing impairments
 รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Dewey Call #371.912 ส86น
ผู้แต่งโสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
พิมพลักษณ์สงขลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, 2558
เนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษา -- นโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาล -- แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน -- แนวคิดเกี่ยวกับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน -- เทคนิคการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)
หัวเรื่องเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน--วิจัย
 การพัฒนาการศึกษา
 การศึกษาทางเลือก
เชื่อมโยงhttps://arit.skru.ac.th/ebook/pages/title_detail.php?title_code=1366
ลักษณะทางกายภาพ81 แผ่น
LDR 04426nam a2200253 4500
005 20250312184346.0
008 180129s2558 th tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a371.912‡bส86น
1000_‡aโสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
24510‡aแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน :‡bรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ /‡cโสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
24631‡aA Proposed guideline for provision of non-formal educattion for students with hearing impairments
24630‡aรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
260__‡aสงขลา :‡bมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา,‡c2558
300__‡a81 แผ่น
504__‡aบรรณานุกรม: หน้า 70-73
5050_‡aแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษา -- นโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาล -- แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน -- แนวคิดเกี่ยวกับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน -- เทคนิคการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)
5203_‡aการวิจัยเรื่อง แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และ 2.นำเสนอแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Methodology) ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่กำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองสงขลาที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2558 ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 12 คน และผู้บริหาร และครูผู้สอนคนพิการ จำนวน 8 คน เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth Interview) ด้วยแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลจาการสัมภาษณ์ด้วยการวิเคราะห์สรุปอุปนัย (Analytic Induction) และการจัดสนทนากลุ่ม (Fous Group Discussion) จำนวน 10 คน ในหัวข้อ เรื่อง "แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน" ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการจับใจความสำคัญและสร้างข้อสรุปร่วมกันถึงแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน พบว่า ประกอบด้วย 1. ด้านหลักสูตร สภาพปัจจุบันใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และสาระการเรียนรู้ 5 สาระ ส่วนปัญหาหลักสูตรไม่มีความยืดหยุ่น 2. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ สอนตามแผนการสอนรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร 1 วิชา จะเรียน 3 สัปดาห์ ส่วนปัญหา คือ การสื่อสาร และความสามารถทางภาษาไทย อ่าน-เขียนต่ำ 3. ด้านสื่อการสอน มีหนังสือเรียนและแผ่นซีดี ส่วนปัญหา คือ มีสื่อไม่เพียงพอ และไม่เหมาะสมกันคนพิการแต่ละประเภท 4. ด้านการวัดผลและประเมินผล เหมือนนักเรียนทั่วไป ส่วนปัญหา คือ นักเรียนทำคะแนนได้น้อย เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ผลการศึกษาแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน พบว่า ประกอบด้วยแนวทาง 4 ด้าน คือ 1. ด้านหลักสูตร 2. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3. ด้านสื่อการสอน และ 4. ด้านการวัดผลและประเมินผล และข้อเสนอเชิงนโยบายที่สำคัญ ดังนี้ 1. ควรมีการจัดสรรงบประมาณในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเศึกษาคนพิการโดยเฉพาะ 2.ควรมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับประเทศในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเศึกษาคนพิการโดยมีผู้เข้าร่วมระดับผู้บริหารที่กำหนดนโยบาย และขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ 3.ควรมีเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักศึกษาคนพิการทุกประเภท ทั้งภาครัฐ และเอกชน 4. ควรมีการจัดตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือนักศึกษาคนพิการประจำ กศน. จังหวัด 5. ควรมีการจัดทำหลักสูตรการศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย เฉพาะประเภทความพิการ 6. ควรมีการจัดทำคู่มือ และแนวทางการจัดการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาพิการเฉพาะประเภทความพิการ และเอกสารประกอบการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาพิการแต่ละประเภท 7. ควรมีการจัดฝึกอบรมครูผู้สอนคนพิการ ให้มีความรู้ความสามารถในการสอนนักศึกษาพิการแต่ละประเภท 8. ควรมีการจัดสรรตำแหน่งครูผู้สอนคนพิการให้มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ 9.ควรมีการบรรจุครูผู้สอนที่เป็นคนพิการให้เหมาะสมตามประเภทความพิการ และคุณสมบัติที่เหมาะสมตามเกณฑ์ และ 10. ควรจัดสวัสดิการค่าตอบแทนพิเศษให้ครูผู้สอนคนพิการ
650_7‡aเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน‡xวิจัย
650_7‡aการพัฒนาการศึกษา
650_7‡aการศึกษาทางเลือก
850__‡aSKRU
8564_‡uhttps://arit.skru.ac.th/ebook/pages/title_detail.php?title_code=1366
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
191179371.912 ส86นวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สำนักวิทยบริการฯ   อยู่บนชั้น
191180371.912 ส86น ฉ.2วิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สำนักวิทยบริการฯ   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด