เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1141463    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องภูมิปัญญาของคนไทย : ศึกษาจากวรรณกรรมคำสอนภาคกลางยุคการพิมพ์ (พ.ศ. 2459-2493) / พัชลินจ์ จีนนุ่น
ชื่อเรื่องThe Wisdom of Thai : Studying from the Central Didactic Literature in the age of printing (A.D. 1916-1950)
Dewey Call #895.9109 พ112ภ
ผู้แต่งพัชลินจ์ จีนนุ่น
หัวเรื่องวรรณกรรมคำสอน--ประวัติและวิจารณ์
 วรรณคดีไทย--ประวัติและวิจารณ์
 ภูมิปัญญาชาวบ้าน
พิมพลักษณ์สงขลา : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2560
ชื่อเรื่องภูมิปัญญาของคนไทย : ศึกษาจากวรรณกรรมคำสอนภาคกลางยุคการพิมพ์ (พ.ศ. 2459-2493) / พัชลินจ์ จีนนุ่น
ชื่อเรื่องThe Wisdom of Thai : Studying from the Central Didactic Literature in the age of printing (A.D. 1916-1950)
Dewey Call #895.9109 พ112ภ
ผู้แต่งพัชลินจ์ จีนนุ่น
พิมพลักษณ์สงขลา : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2560
เนื้อหานิยามของวรรณกรรมคำสอน ยุคการพิมพ์ และวรรณกรรมคำสอนภาคกลาง -- แนวคิดเกี่ยวกับภูมิปัญญา -- แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาวรรณกรรม -- บริบทสังคมไทยหลังจากรับอิทธิพลจากตะวันตก
หมายเหตุการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูมิปัญญาของคนไทยจากวรรณกรรมคำสอนภาคกลางยุคการพิมพ์ (พ.ศ.2459-2493) ผลการศึกษาพบว่า วรรณกรรมกลุ่มนี้มีรูปแบบและเนื้อหาที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เนื้อหาแสดงภูมิปัญญาเกี่ยวกับระบบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ผู้แต่งแสดงภูมิปัญญาด้านการแนะนำหลักคำสอนที่มีประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตของคนกลุ่มต่างๆ จำนวน 6 กลุ่ม คือ หลักคำสอนเรื่องการดำเนินชีวิตของบุคคลทั่วไป หลักคำสอนเรื่องการครองตนของหญิงโสด หลักคำสอนเรื่องการเลือกคู่ครองของชายหนุ่มหญิงสาว หลักคำสอนเรื่องสูตรสำเร็จสำหรับการเกี้ยวผู้หญิง ของชายหนุ่ม หลักคำสอนเรื่องการครองเรือนของสามีภรรยา และหลักคำสอนเรื่องการวางตนของแม่ยายต่อลูกเขยโดยผู้แต่งแสดงภูมิปัญญาด้านการใช้กลวิธีการสอนที่ช่วยเน้นย้ำหลักคำสอน จำนวน 10 กลวิธี คือ การสอนอย่างตรงไปตรงมาเพื่อเน้นย้ำสิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ การสอนผ่านเรื่องเล่าต่างๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินควบคู่กับการได้รับคติคำสอน การสอนโดยท้าพิสูจน์และทดลองผลเพื่อให้เห็นผลเชิงประจักษ์ การสอนโดยอธิบายเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เข้าใจง่าย การสอนโดยการแจกแจงสาระคำสอนเพื่อให้เห็นข้อมูลอย่างกระจ่างแจ้ง การสอนโดยบอกผลที่จะได้รับเพื่อยั่วยุให้อยากทำดีและรู้สึกกลัวเมื่อทำชั่ว การสอนโดยการเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นภาพคำสอนที่เป็นรูปธรรมขึ้น การสอนโดยอ้างบริบทต่างๆ เพื่อให้น่าเชื่อถือ การสอนโดยการเน้นย้ำหัวข้อคำสอนซ้ำๆ เพื่อไม่ให้หลงประเด็น และการสอนโดยใช้วิธีสนทนาธรรมตามแบบวิธีในพระพุทธศาสนาเพื่อตอบสนองด้านจิตใจ นอกจากนี้ ยังแสดงภูมิปัญญาการสร้างสรรค์ทางสุนทรียะในวรรณกรรมที่โดดเด่น 3 ประการ คือ การสร้างสรรค์เสียงคำที่หลากหลายเพื่อสื่ออารมณ์ ความคิดการใช้ภาพพจน์ความเปรียบที่ผู้อ่านคุ้นเคยเพื่อเน้นย้ำหลักคำสอน และการใช้โวหารเทศนาเชิงแนะนำสั่งสอนเพื่อให้ซาบซึ้งและศรัทธา ภูมิปัญญาของผู้แต่งที่แสดงออกในวรรณกรรมคำสอนกลุ่มนี้เกิดจากการสั่งสมเรียนรู้จากหนังสือ ตำรา จารีตประเพณี ระบบกฏเกณฑ์ต่างๆ ในสังคม คำบอกเล่าของคนโบราณประสบการณ์ส่วนตน และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่เห็นว่าดีงามเหมาะสมที่จะนำมาแนะนำสั่งสอนผู้อ่านเพื่อให้ดำรงตนอย่างมีความสุข ราบรื่น และมั่นคงได้ทั่งในระดับส่วนตน ครอบครัวและสังคม ภูมิปัญญาที่แสดงออกสามารถนำไปแก้ไขวิกฤตการณ์ทางสังคม ช่วยสืบทอดค่านิยมที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป ช่วยเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนในสังคม และใช้เป็นเครื่องมือในการปลูกฝังพลเมืองดีตามนโยบายของรัฐ
หัวเรื่องวรรณกรรมคำสอน--ประวัติและวิจารณ์
 วรรณคดีไทย--ประวัติและวิจารณ์
 ภูมิปัญญาชาวบ้าน
ลักษณะทางกายภาพ265 หน้า :ภาพประกอบ
LDR 03113nam a2200217 4500
005 20230526141949.0
008 180704s2560 th a ||| | tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a895.9109‡bพ112ภ
1000_‡aพัชลินจ์ จีนนุ่น
24510‡aภูมิปัญญาของคนไทย : ศึกษาจากวรรณกรรมคำสอนภาคกลางยุคการพิมพ์ (พ.ศ. 2459-2493) /‡cพัชลินจ์ จีนนุ่น
24631‡aThe Wisdom of Thai : Studying from the Central Didactic Literature in the age of printing (A.D. 1916-1950)
260__‡aสงขลา :‡bคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ,‡c2560
300__‡a265 หน้า :‡bภาพประกอบ
502__‡aการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูมิปัญญาของคนไทยจากวรรณกรรมคำสอนภาคกลางยุคการพิมพ์ (พ.ศ.2459-2493) ผลการศึกษาพบว่า วรรณกรรมกลุ่มนี้มีรูปแบบและเนื้อหาที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เนื้อหาแสดงภูมิปัญญาเกี่ยวกับระบบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ผู้แต่งแสดงภูมิปัญญาด้านการแนะนำหลักคำสอนที่มีประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตของคนกลุ่มต่างๆ จำนวน 6 กลุ่ม คือ หลักคำสอนเรื่องการดำเนินชีวิตของบุคคลทั่วไป หลักคำสอนเรื่องการครองตนของหญิงโสด หลักคำสอนเรื่องการเลือกคู่ครองของชายหนุ่มหญิงสาว หลักคำสอนเรื่องสูตรสำเร็จสำหรับการเกี้ยวผู้หญิง ของชายหนุ่ม หลักคำสอนเรื่องการครองเรือนของสามีภรรยา และหลักคำสอนเรื่องการวางตนของแม่ยายต่อลูกเขยโดยผู้แต่งแสดงภูมิปัญญาด้านการใช้กลวิธีการสอนที่ช่วยเน้นย้ำหลักคำสอน จำนวน 10 กลวิธี คือ การสอนอย่างตรงไปตรงมาเพื่อเน้นย้ำสิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ การสอนผ่านเรื่องเล่าต่างๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินควบคู่กับการได้รับคติคำสอน การสอนโดยท้าพิสูจน์และทดลองผลเพื่อให้เห็นผลเชิงประจักษ์ การสอนโดยอธิบายเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เข้าใจง่าย การสอนโดยการแจกแจงสาระคำสอนเพื่อให้เห็นข้อมูลอย่างกระจ่างแจ้ง การสอนโดยบอกผลที่จะได้รับเพื่อยั่วยุให้อยากทำดีและรู้สึกกลัวเมื่อทำชั่ว การสอนโดยการเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นภาพคำสอนที่เป็นรูปธรรมขึ้น การสอนโดยอ้างบริบทต่างๆ เพื่อให้น่าเชื่อถือ การสอนโดยการเน้นย้ำหัวข้อคำสอนซ้ำๆ เพื่อไม่ให้หลงประเด็น และการสอนโดยใช้วิธีสนทนาธรรมตามแบบวิธีในพระพุทธศาสนาเพื่อตอบสนองด้านจิตใจ นอกจากนี้ ยังแสดงภูมิปัญญาการสร้างสรรค์ทางสุนทรียะในวรรณกรรมที่โดดเด่น 3 ประการ คือ การสร้างสรรค์เสียงคำที่หลากหลายเพื่อสื่ออารมณ์ ความคิดการใช้ภาพพจน์ความเปรียบที่ผู้อ่านคุ้นเคยเพื่อเน้นย้ำหลักคำสอน และการใช้โวหารเทศนาเชิงแนะนำสั่งสอนเพื่อให้ซาบซึ้งและศรัทธา ภูมิปัญญาของผู้แต่งที่แสดงออกในวรรณกรรมคำสอนกลุ่มนี้เกิดจากการสั่งสมเรียนรู้จากหนังสือ ตำรา จารีตประเพณี ระบบกฏเกณฑ์ต่างๆ ในสังคม คำบอกเล่าของคนโบราณประสบการณ์ส่วนตน และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่เห็นว่าดีงามเหมาะสมที่จะนำมาแนะนำสั่งสอนผู้อ่านเพื่อให้ดำรงตนอย่างมีความสุข ราบรื่น และมั่นคงได้ทั่งในระดับส่วนตน ครอบครัวและสังคม ภูมิปัญญาที่แสดงออกสามารถนำไปแก้ไขวิกฤตการณ์ทางสังคม ช่วยสืบทอดค่านิยมที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป ช่วยเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนในสังคม และใช้เป็นเครื่องมือในการปลูกฝังพลเมืองดีตามนโยบายของรัฐ
5050_‡aนิยามของวรรณกรรมคำสอน ยุคการพิมพ์ และวรรณกรรมคำสอนภาคกลาง -- แนวคิดเกี่ยวกับภูมิปัญญา -- แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาวรรณกรรม -- บริบทสังคมไทยหลังจากรับอิทธิพลจากตะวันตก
650_7‡aวรรณกรรมคำสอน‡xประวัติและวิจารณ์
650_7‡aวรรณคดีไทย--ประวัติและวิจารณ์
650_7‡aภูมิปัญญาชาวบ้าน
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
192043895.9109 พ112ภวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 5   อยู่บนชั้น
192044895.9109 พ112ภ ฉ.2วิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 5   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด