เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1145686    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องปรัชญาการศึกษาของไทย ภาค พุทธธรรม : แกนนำการศึกษา / สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)
Dewey Call #370.1 พ17ป 2563
ผู้แต่งสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
ครั้งที่พิมพ์พิมพ์ครั้งที่ 6
หัวเรื่องพุทธศาสนากับการศึกษา
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : พิมพ์สวย, 2563
ชื่อเรื่องปรัชญาการศึกษาของไทย ภาค พุทธธรรม : แกนนำการศึกษา / สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)
Dewey Call #370.1 พ17ป 2563
ผู้แต่งสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
ครั้งที่พิมพ์พิมพ์ครั้งที่ 6
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : พิมพ์สวย, 2563
เนื้อหาความหมายและความมุ่งหมายของการศึกษา -- องค์ประกอบของชีวิต -- เป็นสิ่งที่ต้องรับสืบทอดจากชีวิตด้วยกันต่อๆมา -- ความเป็นไปของชีวิตต้องขึ้นต่อปัจจัยภายนอก -- การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อทำให้ชีวิตเข้าถึงอิสรภาพมีความเป็นใหญ่ในตัวเอง -- การเสวยผลของอิสรภาพเช่นนั้น -- มิใช่สิ่งที่มนุษย์ผู้เดียวจะกระทำ -- การให้การศึกษาเพื่อจุดหมายของชีวิต -- อะไรเป็นจุดหมายของชีวิตหรือถามอีกอย่างหนึ่งว่า ชีวิตเกิดมาเพื่ออะไร -- ชีวิตที่มีจุดหมาย ก็คือชีวิตที่มีการศึกษาควรตั้งคำถามใหม่ว่าชีวิตควรอยู่เพื่ออะไรและอย่างไร -- จุดหมายของชีวิตก็คือความเป็นอยู่อย่างดีที่สุดอีกนัยหนึ่งคือ การมีอิสรภาพ -- การศึกษาเป็นกิจกรรมของชีวิต โดยชีวิตและเพื่อชีวิต ต้องมีความรู้ความเข้าใจ ความเป็นจริง -- อิสรภาพในด้านที่สัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมีข้อขัดแย้งสำคัญที่ควรพิจารณา -- อิสรภาพในด้านความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางสังคมมีข้อแย้งที่สำคัญ -- ดูเหมือนว่ามนุษย์จะไม่สามารถเข้าถึงอิสรภาพเป็นปัญหาขั้นอับจนของมนุษย์ปัญหานี้มีคำตอบ -- ข้อพิจารณาเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องปรัชญาการศึกษาไทย(มองจากแง่ของพุทธธรรม) -- พระพุทธศาสนาและการนำธรรมาพัฒนาหลักสูตร
หัวเรื่องพุทธศาสนากับการศึกษา
ลักษณะทางกายภาพ53 หน้า
LDR 01573nam a2200181 4500
005 20210122141358.0
008 210122s2563 th tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a370.1‡bพ17ป 2563
1000_‡aสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
24510‡aปรัชญาการศึกษาของไทย ภาค พุทธธรรม :‡bแกนนำการศึกษา /‡cสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)
250__‡aพิมพ์ครั้งที่ 6
260__‡aกรุงเทพฯ :‡bพิมพ์สวย,‡c2563
300__‡a53 หน้า
505__‡aความหมายและความมุ่งหมายของการศึกษา -- องค์ประกอบของชีวิต -- เป็นสิ่งที่ต้องรับสืบทอดจากชีวิตด้วยกันต่อๆมา -- ความเป็นไปของชีวิตต้องขึ้นต่อปัจจัยภายนอก -- การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อทำให้ชีวิตเข้าถึงอิสรภาพมีความเป็นใหญ่ในตัวเอง -- การเสวยผลของอิสรภาพเช่นนั้น -- มิใช่สิ่งที่มนุษย์ผู้เดียวจะกระทำ -- การให้การศึกษาเพื่อจุดหมายของชีวิต -- อะไรเป็นจุดหมายของชีวิตหรือถามอีกอย่างหนึ่งว่า ชีวิตเกิดมาเพื่ออะไร -- ชีวิตที่มีจุดหมาย ก็คือชีวิตที่มีการศึกษาควรตั้งคำถามใหม่ว่าชีวิตควรอยู่เพื่ออะไรและอย่างไร -- จุดหมายของชีวิตก็คือความเป็นอยู่อย่างดีที่สุดอีกนัยหนึ่งคือ การมีอิสรภาพ -- การศึกษาเป็นกิจกรรมของชีวิต โดยชีวิตและเพื่อชีวิต ต้องมีความรู้ความเข้าใจ ความเป็นจริง -- อิสรภาพในด้านที่สัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมีข้อขัดแย้งสำคัญที่ควรพิจารณา -- อิสรภาพในด้านความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางสังคมมีข้อแย้งที่สำคัญ -- ดูเหมือนว่ามนุษย์จะไม่สามารถเข้าถึงอิสรภาพเป็นปัญหาขั้นอับจนของมนุษย์ปัญหานี้มีคำตอบ -- ข้อพิจารณาเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องปรัชญาการศึกษาไทย(มองจากแง่ของพุทธธรรม) -- พระพุทธศาสนาและการนำธรรมาพัฒนาหลักสูตร
650_7‡aพุทธศาสนากับการศึกษา
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
197552370.1 พ17ป 2563หนังสือทั่วไปสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 1   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด