เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1147722    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องการพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย : รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ = Video Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom / ศุภฤกษ์ ทานาค, นาตยา ปิลันธนานนท์, ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย
 Video Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom
Dewey Call #330.9593 ศ46ก
ผู้แต่งศุภฤกษ์ ทานาค
ผู้แต่งเพิ่มเติมนาตยา ปิลันธนานนท์
 ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะศึกษาศาสตร์
หัวเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
 การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์
 ดิจิทัลวิดีโอ--การตัดต่อ
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2563
ชื่อเรื่องการพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย : รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ = Video Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom / ศุภฤกษ์ ทานาค, นาตยา ปิลันธนานนท์, ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย
 Video Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom
Dewey Call #330.9593 ศ46ก
ผู้แต่งศุภฤกษ์ ทานาค
ผู้แต่งเพิ่มเติมนาตยา ปิลันธนานนท์
 ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะศึกษาศาสตร์
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2563
เนื้อหาเศรษฐกิจพอเพียง -- ภูมิปัญญาไทย -- การสร้างสื่อคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน -- ระยะที่ 1 ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ -- ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯและการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น) -- ระยะที่ 3 ทดลองใช้นวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯและการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น) กับกลุ่มตัวอย่าง -- ระยะที่ 4 เผยแพร่ขยายผลนวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯ)สำหรับเยาวชนในท้องถิ่นที่อื่นๆ และประชาชนทั่วไป
หัวเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
 การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์
 ดิจิทัลวิดีโอ--การตัดต่อ
ลักษณะทางกายภาพ487 หน้า : ภาพประกอบ
LDR 05035nam a2200265 4500
005 20211101141221.0
008 211101s2563 th a ||| | tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a330.9593‡bศ46ก
1000_‡aศุภฤกษ์ ทานาค
24510‡aการพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย :‡bรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ =‡bVideo Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom /‡cศุภฤกษ์ ทานาค, นาตยา ปิลันธนานนท์, ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
24630‡aรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ การพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย
24631‡aVideo Clips Developments for Youth to Construct Understanding of Sufficiency Economy through Learning Thai Wisdom
260__‡aกรุงเทพฯ :‡bมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,‡c2563
300__‡a487 หน้า : ‡bภาพประกอบ
5052_‡aเศรษฐกิจพอเพียง -- ภูมิปัญญาไทย -- การสร้างสื่อคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน -- ระยะที่ 1 ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ -- ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯและการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น) -- ระยะที่ 3 ทดลองใช้นวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯและการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น) กับกลุ่มตัวอย่าง -- ระยะที่ 4 เผยแพร่ขยายผลนวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯ)สำหรับเยาวชนในท้องถิ่นที่อื่นๆ และประชาชนทั่วไป
520__‡aงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเรียนรู้ภูมปัญญาไทยนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจของคณะผู้วิจัยในการเจริญตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบามสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนไทยให้ดียิ่งขึ้น ในการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อคัดสรรเนื้อหาความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ ที่เหมาะสมกับการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์เพื่อให้เกิดความเข้าใจในภูมิปัญญาไทยนั้นๆ 2. เพื่อพัฒนาคลิปวิดีโอสำหรับเยาวชน โดยการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปทำความเข้าใจภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ 3. เพื่อประเมินคลิปวิดีโอที่พัฒนาขึ้น โดยการศึกษาความรู้ ความเข้าใจ และเจคคติ ของเยาวชนที่มีต่อเศรษฐกิจพอเพียงในภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ และความคิดเห็นที่มีต่อคลิปวิดีโอที่สร้างขึ้นและ 4. เพื่อเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวให้แพร่หลาย กระบวนการวิจัยนั้นมี 4 ระยะได้แก่ ที่ 1 ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิปัญญาไทยที่โดดเด่นในเรื่องการใช้เศรษฐกิจพอเพียงอย่างได้ผล เพื่อคัดสรรเนื้อหาความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ ที่เหมาะสมกับการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์เพื่อให้เกิดความเข้าใจในภูมิปัญญาไทยนั้น ๆ และนำเนื้อหาความรู้ที่ได้รับมาเป็นแนวทางในการพัฒฯาคลิปวิดีโอต่อไป ระยะที่ 2 ดำเนินการเขียนสคริปต์และควบคุมการผลิตคลิปวิดีโอออกมาโดยมีเนื้อหาการนำเสนอที่ดึงดูดใจในการชม และใช้เทคนิคของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย รวมทั้งออกแบบระบบการประเมินเพื่อทดสอบความรู้และความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและระบบการประเมินความคิดเห็นและเจตคติของเยาวชนผ่านแอพพลิเคชั่น หลังจากนั้นนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางตรวจสอบคุณภาพของคลิปวิดีโอและระบบการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น ระยะที่ 3 ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเยาวชนจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยใน 6 ภูมิภาค รวมทั้งสิ้นจำนวน 576 คน ระดับการศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาตอนปลายจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย และการศึกษานอกระบบโรงเรียน(กศน.) โดยทำการทดลองกับเยาวชนที่มีความพร้อมสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท๊บแล็ต ฯลฯ เป็นระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ ระยะที่ 4 เผยแพร่ขยายผลนวัตกรรม(คลิปวิดีโอฯ) สำหรับเยาวชนใรท้องที่อื่น ๆ และประชาชนทั่วไปผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ผลการทดลองปรากฎว่า เนื้อหาความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาไทยด้านต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ได้ตามสาขาต่าง ๆ ของภูมิปัญญาไทยมีจำนวน 10 เรื่อง ในส่วนของคลิปวิดีโอมีเนื้อหาสะท้อนหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงชัดเจนโดยใช้ภูมิปัญญาไทยในการดำเนินเรื่อง สามารถเข้าถึงกลุ่มตัวอย่างได้ดี ดึงดูดใจในการชมแต่อาจจะมรจุดอ่อนเรื่องระยะเวลาที่อาจจะยาวนานเกินไปในบางคลิปวิดีโอ เมื่อวิเคราะห์ผลการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น พบว่าระดับชั้นที่มี ค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงที่สุดได้แก่ ระดับชั้น ม.4 ม.5 ม.6 และกศน. ป.4-6 ผลระดับภูมิภาคพบว่าภูมิภาคที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงที่สุดได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(นครราชสีมาและขอนแก่น) และภาคกลาง (ลพบุรีและกรุงเทพฯ) สำหรับผลประเมินความพึงพอใจพบว่าระดับชั้นป. 4 ป.5 และป.6 มีความพึงพอใจค่อนข้างสูง อีกทั้งผลประเมินเจตคติพบว่าทุกระดับชั้นที่มีผลประเมินเจตคติอยู่ในระดับดีมาก ข้อค้นพบที่สำคัญของงานวิจัยนี้คือ การศึกษาองค์ความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลึกซึ้งนั้นช่วยให้สามารถบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างลงตัวมองเห็นคุณค่าของการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต แสดงให้เห็นเด่นชัดว่าเศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ใช่มีประโยชน์ต่อคนประกอบอาชีพเกษตรกรรมเท่านั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับเรื่องอื่นๆทุกเรื่องไม่มีข้อจำกัดเพียงแต่การนำไปใช้ต้องศึกษาให้ถ่องแท้เสียก่อนจึงจะเห็นผลชัดเจนผลการเผยแพร่ขยายผลทางสื่อสังคมออนไลน์พบว่า มีจำนวนยอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเรื่องๆและมีข้อมูลสะท้อนกลับที่แสดงถึงการเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทยและเศรษฐกิจพอเพียงในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
650_7‡aเศรษฐกิจพอเพียง
650_7‡aการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์
650_7‡aดิจิทัลวิดีโอ‡xการตัดต่อ
7000_‡aนาตยา ปิลันธนานนท์
7000_‡aฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
7102_‡aมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์‡bคณะศึกษาศาสตร์
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
199903330.9593 ศ46กวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 1   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด