เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1147759    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องแนวการดำเนินชีวิตที่ประเสริฐ กรณีศึกษา นางบุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ : รายงานการวิจัย / สถาบันวิจัยและพัฒนา
Dewey Call #923.7 ส14น
ผู้แต่งสถาบันวิจัยและพัฒนา
หัวเรื่องบุบผา รัชชตาตะนันท์มี, 2499-
 พุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน--วิจัย
 การดำเนินชีวิต--วิจัย
 ครู--ชีวประวัติ
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2563
ชื่อเรื่องแนวการดำเนินชีวิตที่ประเสริฐ กรณีศึกษา นางบุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ : รายงานการวิจัย / สถาบันวิจัยและพัฒนา
Dewey Call #923.7 ส14น
ผู้แต่งสถาบันวิจัยและพัฒนา
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2563
เนื้อหามูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต -- ประวัติโรงเรียนทอสี -- ชีวประวัติ -- หลักพุทธธรรม -- ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หัวเรื่องบุบผา รัชชตาตะนันท์มี, 2499-
 พุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน--วิจัย
 การดำเนินชีวิต--วิจัย
 ครู--ชีวประวัติ
ลักษณะทางกายภาพ[ก-ซ], 89 แผ่น
LDR 03638nam a2200217 4500
005 20230601141353.0
008 211103s2563 th tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a923.7‡bส14น
1102_‡aสถาบันวิจัยและพัฒนา
24510‡aแนวการดำเนินชีวิตที่ประเสริฐ กรณีศึกษา นางบุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ :‡bรายงานการวิจัย /‡cสถาบันวิจัยและพัฒนา
260__‡aกรุงเทพฯ :‡bมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี,‡c2563
300__‡a[ก-ซ], 89 แผ่น
5050_‡aมูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต -- ประวัติโรงเรียนทอสี -- ชีวประวัติ -- หลักพุทธธรรม -- ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5203_‡aในการศึกษาแนวการดำเนินชีวิตที่ประเสริฐกรณีศึกษานางบุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ประวัติและผลงาน 2. หลักคิดหลักวิชาและหลักปฏิบัติประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. ข้อมูลปฐมภูมิ คือเจ้าของประวัติและผู้เกี่ยวข้อง 2. ข้อมูลฑุติยภูมิ ได้แก่ สื่อวิดิทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และจากสื่อสิ่งพิมพ์ จำนวน 3 รายการ วิดิทัศน์จำนวน 15 รายการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่ามีประวัติดังนี้เกิดที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาจิตวิทยาเด็กจาก university of exeter ประเทศอังกฤษ และผลงานที่สำคัญ และผลงานที่สำคัญคือ (1) ก่อตั้งโรงเรียนทอสี (2)ริเริ่มนวัตกรรมการเรียนรู้ "วิชาชีวิต" (3) ร่วมก่อตั้งและเป็นเลขาธิการมูลนิธิปัญญาประทีป (4) ก่อตั้งร้านกุศลกำลังสาม หลักคิดคือ (1) ครูครอบครัวและผู้ใหญ่ทุกคนมีหน้าที่ปลูกฝัง บ่มเพาะส่งมอบความคิดให้เด็ก (2)การเรียนรู้ต้องลงมือปฏิบัติ เกิดขึ้นทุกเวลาสถานที่และทุกโอกาส (3) ทุกอย่างมีความเชื่อมโยงกัน (4) การจัดการศึกษาเป็นความร่วมมือของทุกคน (5) การเรียนรู้จากชีวิตทำให้มีสัมมาทิฐิ (6) เด็กมีพื้นฐานการเรียนรู้ตลอดเวลา (7) นำธรรมะมากำหนดในหลักสูตรและการเรียนการสอน (8) ให้ความเคารพผู้อื่น (9) เป็นแบบอย่างในเรื่องพฤติธรรม หลักวิชา คือ (1) จัดการเรียนรู้จากของจริง สร้างแรงบัลดาลใจ ให้เด็กมีความสุขในการเรียน (2)เน้นให้เด็กเป็นผู้ตั้งคำถาม ค้นคว้า ปฏิบัติ( (3) การศึกษาช่วยให้เด็กมีชีวิตที่ถูกต้อง รู้หน้าที่ต่อตนเองผู้อื่นสังคม และสรรพสิ่งในโลก (4) หลักสูตรคือการพัฒนาใน2 ระดับคือ เป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้อง (5)พัฒนาครูให้มีคุณภาพ (6) ปัญญามี 2 ระดับ คือปัญญาเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปกับปัญญาที่จะเข้าใจสิ่งต่างๆว่ามีคุณค่ากับชีวิตและมีประโยชน์อย่างไร (7) หลักพระพุทธศาสนาคือการพัฒนาแบบองค์รวม ชีวิตคือการศึกษา การศึกษาคือชีวิต (8) เป้าหมายที่แท้จริงของวิถีพุทธคือ ทำชีวิตเด็กให้เป็นชีวิตนักศึกษา ศึกษาชีวิต สามารถเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญาได้ หลักการปฏิบัติ คือ (1) ฝึกสมาธิทำให้ควบคุมและรู้เท่าทันอารมณ์ มีสติ (2) ใช้หลักธรรมของความเข้าใจและทดลองปฏิบัติ และใช้เป็นพันธกิจของโรงเรียน (4)พัฒนาตนเองอย่างเป็นองค์รวม (5) ประยุกต์ศีล สมาธิปัญญาบูรณการกับการจัดการเรียนรู้การทำงาน (6) ใช้โยนิโสมนสิการทำให้ดำเนินชีวิต (7)มีหลักพรหมวิหาร 4 สรุปเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่ประเสริฐ (Best practices) คือรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบทอสี (THAWSI MODEL) ประกอบด้วย 6 คุณสมลักษณะสำคัญ คือ T : Teacher ความเป็นครู มีความมุ่งมั่นที่จะให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ ความประพฤติดี ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข H: Honesty มีความจริงใจอาชชวะ ความบริสุทธิ์ใจ ซื่อตรง สุจริตใจต่อผู้อิ่น A: Academic ความเป็นนักวิชาการมีความสามารถ ทักษะในด้านวิชาการ W: Wisdom ความชาญฉลาด มีการคิดไตร่ตรองเรื่องต่างๆอย่างถ่องแท้โดยการบูรณาการจากหลักธรรม S: Scruple&Sufficiency หลักธรรมและความพอเพียง มีศีลธรรม นำหลักคำสอนของพุทธศาสนารวมทั้งหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต รวมทั้งการบริหารงาน I: IDol เป็นแบบอย่างที่ดี มีความประพฤติ การปฏิบัติงาน การดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไปโดยมีฐานคิดจากหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
60007‡aบุบผา รัชชตาตะนันท์มี, ‡d2499-
650_7‡aพุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน‡xวิจัย
650_7‡aการดำเนินชีวิต‡xวิจัย
650_7‡aครู‡xชีวประวัติ
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
196932923.7 ส14นวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 1   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด