เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1147773    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม : รายงานวิจัย / พนัชกร พิทธิยะกุล...[และคนอื่นๆ]
ชื่อเรื่องรายงานวิจัย การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
Dewey Call #372.83 ก27
ผู้แต่งเพิ่มเติมพนัชกร พิทธิยะกุล
 ไหมไทย ไชยพันธุ์
 ขวัญดาว ปิ่นทองพันธุ์
 รุ่งรังสิมา สัตยาไชย
หัวเรื่องสังคมศาสตร์--การศึกษาและการสอน--วิจัย
 หลักสูตร--วิจัย
พิมพลักษณ์สงขลา : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, 2563
ชื่อเรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม : รายงานวิจัย / พนัชกร พิทธิยะกุล...[และคนอื่นๆ]
ชื่อเรื่องรายงานวิจัย การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
Dewey Call #372.83 ก27
ผู้แต่งเพิ่มเติมพนัชกร พิทธิยะกุล
 ไหมไทย ไชยพันธุ์
 ขวัญดาว ปิ่นทองพันธุ์
 รุ่งรังสิมา สัตยาไชย
พิมพลักษณ์สงขลา : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, 2563
เนื้อหาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม -- การจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม -- การพัฒนาหลักสูตร -- การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น -- หน่วยการเรียนรู้ -- ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับจังหวัดสงขลา -- วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm -- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- แนวความคิดการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ความพึงพอใจ
หัวเรื่องสังคมศาสตร์--การศึกษาและการสอน--วิจัย
 หลักสูตร--วิจัย
ลักษณะทางกายภาพ120 แผ่น : ภาพประกอบ
LDR 05145nam a2200241 4500
005 20211110114803.0
008 211110s2563 th a ||| | tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a372.83‡bก27
24500‡aการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม :‡bรายงานวิจัย /‡cพนัชกร พิทธิยะกุล...[และคนอื่นๆ]
24630‡aรายงานวิจัย การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
260__‡aสงขลา :‡bคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา,‡c2563
300__‡a120 แผ่น : ‡bภาพประกอบ
5052_‡aหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม -- การจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม -- การพัฒนาหลักสูตร -- การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น -- หน่วยการเรียนรู้ -- ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับจังหวัดสงขลา -- วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivsm -- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- แนวความคิดการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ความพึงพอใจ
520__‡aการวิจัยเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)เพื่อศึกษาพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประเมินผลตามรายละเอียด ดังนี้ 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 2.2) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกาาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่าความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา ของกลุ่มผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองอำนวยการฝ่ายบริหารงานวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.23 จำแนกเป็นรายด้าน ด้านประวัติความเป็นมามีระดับความต้องการมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 รองลงมา คือ ด้านลักษณะทางภูมิศาสตร์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 และด้านลักษณะทางเศรษฐกิจมีค่าเฉลี่ยความต้องการน้อยที่สุดเท่ากับ 4.12 ผลการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา และการตรวจสอบคุณภาพของหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา ประกอบด้วยโครงสร้างเนื้อหาตามหน่วยการเรียนรู้ มี 7 เรื่อง คือ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ประวัติความเป็นมา ลักษณะทางประชากร บุคคลสำคัญ ลักษณะทางเศรษฐกิจ ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรม และการอนุรักษ์และการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้เวลาในการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง ตามองค์ประกอบของการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น ได้แก่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้น หลัการ จุดมุ่งหมาย ผังความคิดประจำหน่วย มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ เวลาเรียนวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล องค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเราโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 มีค่าดัชนีความสอดคล้องในแต่ละข้อตั้งแต่ 0.6.-1.00 ในภาพรวมเท่ากับ 0.96 ดังนั้นจึงเป็นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.21 ซึ่งผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก และ 2) ความพึงพอใจของผู้เรียนทีมีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 รองลงมาผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการจัดกอจกรรมการเรียนรู้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ด้านการวัดผลค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ด้านเนื้อหาสาระค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ตามลำดับ
650_7‡aสังคมศาสตร์‡xการศึกษาและการสอน‡xวิจัย
650_7‡aหลักสูตร‡xวิจัย
7000_‡aพนัชกร พิทธิยะกุล
7000_‡aไหมไทย ไชยพันธุ์
7000_‡aขวัญดาว ปิ่นทองพันธุ์
7000_‡aรุ่งรังสิมา สัตยาไชย
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
199889372.83 ก27ผลงานอาจารย์สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 4   ใช้ภายในห้องสมุด
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด