ออกจากระบบ
เข้าสู่ระบบ
หรือ
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ
ชื่อผู้ใช้:
รหัสผ่าน:
ลืมรหัสผ่าน ?
ก
ก
ก
iOPAC
ค้นหา
ข่าวสาร
ข้อมูลสมาชิก
ยืมต่อ
ค่าปรับ
สถิติ
รายงาน
ช่วยเหลือ
คู่มือ
ปิด
ข้อมูลบรรณานุกรม
#1147797
แบบย่อ
|
แบบเต็ม
|
MARC
ตัวอย่าง
เพิ่มแท็ก
เพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แนะนำ
สั่งซื้อ
บันทึก
ส่งออก
Citation
ความนิยม
ประเภทวัสดุ
หนังสือ
ชื่อเรื่อง
กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย / พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
ชื่อเรื่อง
A teaching process of insight meditation based on buddhist psychology for different ages
Dewey Call #
294.35 พ17ก 2561
ผู้แต่ง
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
หัวเรื่อง
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย--วิทยานิพนธ์
วิปัสสนา--วิจัย
กรรมฐาน--วิจัย
พิมพลักษณ์
2561
ชื่อเรื่อง
กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย / พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
ชื่อเรื่อง
A teaching process of insight meditation based on buddhist psychology for different ages
Dewey Call #
294.35 พ17ก 2561
ผู้แต่ง
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
พิมพลักษณ์
2561
เนื้อหา
หลักการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวพระพุทธศาสนาเถรวาท -- หลักพุทธวิธีการสอนที่ปรากฎในพระไตรปิฎกและคัมภีร์ต่างๆ -- แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการตามช่วงวัยของมนุษย์ -- แนวคิดพุทธจิตวิทยาการศึกษา -- แนวคิดการจัดการเรียนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยา
หมายเหตุ
ดุษฎีนิพนธ์ (พธ.ด.(สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา)) -- มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,2561
หัวเรื่อง
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย--วิทยานิพนธ์
วิปัสสนา--วิจัย
กรรมฐาน--วิจัย
ลักษณะทางกายภาพ
[ก-ฐ], 181 แผ่น : ภาพประกอบ
LDR
04662nam a2200229 4500
005
20211118140630.0
008
211118s2561 th a m ||| | tha d
040
__
‡aSongkhla Rajabhat University
082
04
‡a294.35‡bพ17ก 2561
100
0_
‡aพระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
245
10
‡aกระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย /‡cพระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท)
246
31
‡aA teaching process of insight meditation based on buddhist psychology for different ages
260
__
‡c2561
300
__
‡a[ก-ฐ], 181 แผ่น : ‡bภาพประกอบ
502
__
‡aดุษฎีนิพนธ์ (พธ.ด.(สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา)) -- มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,2561
505
2_
‡aหลักการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวพระพุทธศาสนาเถรวาท -- หลักพุทธวิธีการสอนที่ปรากฎในพระไตรปิฎกและคัมภีร์ต่างๆ -- แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการตามช่วงวัยของมนุษย์ -- แนวคิดพุทธจิตวิทยาการศึกษา -- แนวคิดการจัดการเรียนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยา
520
__
‡aงานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1)เพื่อศึกษาพุทธวิธีการสอนตามหลักพระพุทธศาสนา สำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัยในสำนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน 2) เพื่อศึกษากระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย และ 3) เพื่อเสนอกระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาที่เหมาะสมสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เริ่มจากการศึกษาเอกสารเกี่ยวกับพุทธวิธีการสอนตามหลักพระพุทธศาสนาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัยในสำนักปฏิบัติกรรมฐานในอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการลงพื้นที่สำรวจ สังเกตการณ์ เก็บข้อมูลเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลละช่วงวัย โดยวิธีการสัมภาษณ์ และสนทนากลุ่มย่อย พระวิปัสสนาจารย์ และผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี) และกลุ่มผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ทำการวิเคราะห์เนื้อหา สังเคราะห์กระบวนการการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาที่เหมาะสมสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย ผลวิจัยพบว่า 1. พุทธวิธีการสอนตามหลักพระพุทธศาสนาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัยในสำนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน 1. หัวข้อและเนื้อหาที่สอน เริ่มจากเรื่องที่สร้างความเข้าใจและปฏิบัติง่ายๆไปสู่ระดับที่ยากขึ้น ใช้เรื่องจริงประจักษ์ที่เทียบเคียงได้เป็นตัวอย่าง ชี้ให้เห็นถึงเหตุและผลของเรื่องราวดังกล่าว และเกิดประโยชน์ที่ผู้ฟังนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับช่วงวัยของผู้ฟัง 2. วิธีการและลีลาการสอน ซึ่งใช้เป็นหลักที่เหมาะสมสำหรับบุคคลทุกช่วงวัย คือ (1) อธิบายให้ชัดเจนแจ่มแจ้ง 2) จูงใจให้คล้อยตามและเร้าใจให้แกล้วกล้า 3) ให้มีการถามโต้ตอบ 4) กำหนดกฎเกณฑ์การเรียนรู้ 5) ตรงตามจริต และความสุกงอมของอินทรีย์/ญาณของผู้ฟัง 6) สอนให้ปฏิบัติ 2. กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย ครอลคลุมประเด็นต่างๆ ได้แก่ 1) เนื้อหาสาระที่ใช้สอน สำหรับกลุ่มเยาวชนจะนำด้วยการใช้กิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมเดี่ยว และเสริมด้วยธรรมบรรยายตามลำดับ ส่วนกลุ่มผู้ใหญ่เริ่มด้วยกิจกรรมเดี่ยว ตามด้วยธรรมบรรยาย และการทำกิจกรรมกลุ่ม และเทคนิคที่ใช้เป็นกิจกรรมสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ใหญ่ในสำนักปฏิบัติธรรมกรรมฐานทั่วไป คือ การสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น การปฏิบัติภาวนา การฟังธรรมบรรยายและการปิดวาจา 3) การวัดและประเมินผล ในกลุ่มเยาวชนมีวิธีการที่หลากหลายตามพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพระวิทยากร หรือพระพี่เลี้ยง โดยทั่วไปจะแบ่งการวัด การประเมินผลเป็น 3 ขั้นตอน คือ ระหว่างการทำกิจกรรม และติดตามประเมินซ้ำหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่ใช้การสอบอารมณ์ ตามรับรู้อารมณ์ สังเกตพฤติกรรมและการประเมินตนเอง โดยรับรู้ผลการปฏิบัติ จากข้อมูลย้อนกลับของพระวิปัสสนาจารย์ 3. กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาที่เหมาะสมสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย กระบวนการสอบปฏิบัติธรรมในภาพรวมประกอบด้วย 5 ขั้นตอนตามลำดับดังนี้ 1) ใช้ธรรมจิยาผู้สอน 5 ประการ คือ (1) สอนตามลำดับ (2) มีเหตุผลประกอบ (3) มีจิตเมตตา (4)ไม่เห็นแก่อามิส (5) ไม่กระทบต่อผู้อื่น 2) จำแนกกลุ่มผู้เรียนตามช่วงวัย และตามประสบการณ์การปฏิบัติธรรม กลุ่มช่วงวัยที่เหมาะสมมี 5 ระดับ คือ กลุ่มเยาวชน 3 ช่วง คือ อายุต่ำกว่า 12 ปี, อายุ 12-15 ปี, อายุ 13-18 ปี สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ วัยทำงาน และวัยผู้สูงอายุ 3) การสรรเนื้อหาให้เหมาะสมตามวัยผู้เรียน 4) การดำเนินการสอนในกลุ่มวัยรุ่ยใช้การบรรยายธรรม ทำกิจกรรมกลุ่ม และกิจกรรมเดี่ยว ในกลุ่มผู้ใหญ่มีเทคนิค 9 ประการ คือ (1) สอดคล้องกับจริตคน (2) อธิบายให้ชัดเจน (3) เริ่มจากง่ายไปยาก จากกว้างไปลึก (4) ให้ซักถามย้อนกลับ (5) จูงใจให้ศรัทธา (6) เร้าใจให้แกล้วกล้า (7) คนเรียนช้าตามทัน (8) การฝึกฝนด้วยตนเอง (9) สร้างส่วนร่วมในการเรียนรู้ 5) การวัดและการประเมินผลมี 3 ระยะ คือก่นฝึก ระหว่างฝึก และเมื่อสิ้นสุดการฝึก มีวิธีการวัดและการประเมิน 3 วิธี คือ (1) วัดผลและการประเมินตนเอง โดยการติดตามดูอารมณ์ให้เท่าทัน (2) การสอบอารมณ์โดยพระวิปัสสนาจารย์ และได้รับข้อมูลย้อนกลับถึงผลแห่งการปฏิบัติ (3) การวัดด้วยเครื่องมือวัดผลเป็นแบบวัดความพึงพอใจและความคิดเห็น
610
27
‡aมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย‡xวิทยานิพนธ์
650
_7
‡aวิปัสสนา‡xวิจัย
650
_7
‡aกรรมฐาน‡xวิจัย
850
__
‡aSKRU
ทรัพยากร
เลือกห้องสมุด :
ทั้งหมด
วิทยาเขตสตูล
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
บาร์โค้ด
เลขหมู่/เล่มที่
Collection
ห้องสมุดสาขา
สถานที่จัดเก็บ
สถานะ
200080
294.35 พ17ก 2561
วิทยานิพนธ์
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 5
อยู่บนชั้น
จองทรัพยากร
สาขาที่รับ
วันที่คาดว่าจะรับ
ขอใช้หนังสือด่วน
เงื่อนไข
1. ส่งคำขอเวลา 8.30-11.00น รับหนังสือเวลา 16.00น.
2. ส่งคำขอหลังเวลา 11.00น. รับหนังสือในวันทำการถัดไป
3. ส่งคำขอ วันศุกร์ช่วงบ่าย หรือ วันเสาร์-อาทิตย์ รับหนังสือวันจันทร์ 16.00น.
4. ติดต่อรับหนังสือด่วนได้ที่ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ชั้น 3 *ภายใน 3 วัน*
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 2352
ความเห็น
|
บทวิเคราะห์
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แบ่งปันให้กับเพื่อนทั้งหมด
เพิ่ม Tag
สร้าง Tag ใหม่
แผนที่ตั้งทรัพยากร
Preview Dialog
Citation
อ้างอิง APA เวอร์ชัน 7
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ (วีระนนท์ วีรนนฺโท). (2561).
กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย .
ม.ป.ท.
อ้างอิง MLA เวอร์ชัน 9
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ (วีระนนท์ วีรนนฺโท).
กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย .
2561.
อ้างอิง Chicago เวอร์ชัน 17
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ (วีระนนท์ วีรนนฺโท). 2561.
กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย .
อ้างอิง Vancouver เวอร์ชัน 2
พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ (วีระนนท์ วีรนนฺโท). กระบวนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับบุคคลแต่ละช่วงวัย ; 2561.
สถิติ
อันดับการยืม / จากทั้งหมด
ไม่มีการยืม
อันดับการใช้งานภายใน/จากทั้งหมด
ไม่มีการใช้งาน
คะแนน/ผู้โหวต
0.0/0
ใช้ล่าสุดเมื่อ
-
จำนวนการยืม
0
เปิดดู (ครั้ง)
134
เพิ่มไปยังรายการ
0
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด
ผลการทำงาน
Undefined result.