เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1149128    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล : รายงานการวิจัย / ปนัดดา ยิ้มสกุล, วิไล ตั้งจิตสมคิด, วาสนา เพิ่มพูล
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัยการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม(Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล
Dewey Call #305.26 ป15ก
ผู้แต่งปนัดดา ยิ้มสกุล
หัวเรื่องผู้สูงอายุ--ไทย--วิจัย
 สื่อสังคมออนไลน์--วิจัย
 เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ--วิจัย
 อินเทอร์เน็ตกับผู้สูงอายุ
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2565
ชื่อเรื่องการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล : รายงานการวิจัย / ปนัดดา ยิ้มสกุล, วิไล ตั้งจิตสมคิด, วาสนา เพิ่มพูล
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัยการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม(Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล
Dewey Call #305.26 ป15ก
ผู้แต่งปนัดดา ยิ้มสกุล
พิมพลักษณ์กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2565
หัวเรื่องผู้สูงอายุ--ไทย--วิจัย
 สื่อสังคมออนไลน์--วิจัย
 เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ--วิจัย
 อินเทอร์เน็ตกับผู้สูงอายุ
ลักษณะทางกายภาพ165 แผ่น : ภาพประกอบ
LDR 05455nam a2200217 4500
005 20221118132844.0
008 221117s2565 th a ||| | tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
08204‡a305.26‡bป15ก
1000_‡aปนัดดา ยิ้มสกุล
24510‡aการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล :‡bรายงานการวิจัย /‡cปนัดดา ยิ้มสกุล, วิไล ตั้งจิตสมคิด, วาสนา เพิ่มพูล
24630‡aรายงานการวิจัยการพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม(Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล
260__‡aกรุงเทพฯ :‡bมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี,‡c2565
300__‡a165 แผ่น : ‡bภาพประกอบ
520__‡aการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต สถานภาพการเข้าถึง การใช้งานเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆของผู้สูงอายุในชุมชนพื้นที่เขตธนบุรี 2) เพื่อสร้างต้นแบบแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์และสังคม (Soft skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัลด้วยแบบฝึกทักษะชีวิตด้านการเรียนรู้ 4 ด้าน และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแพลตฟอร์มผู้สูงอายุกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ผู้สูงอายุที่ใช้ศึกษาข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคล ความสามารถพื้นฐาน การเข้าใจ เข้าถึง ในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลรูปแบบต่งๆของผู้สูงอายุในชุมชนพื้นที่เขตธนบุรี จำนวน 430 คนผู้สูงอายุที่ใช้ศึกษาข้อมูลตันแบบแพลตฟอร์ม ผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัลด้วยแบบฝึกทักษะชีวิตด้านการเรียนรู้ 4 ด้าน และที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อแพลตฟอร์มจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงอายุในชุมชนพื้นที่เขตธนบุรี แบบทดสอบก่อนและหลังฝึกทักษะของผู้สูงอายุ แบบสัมภาษณ์ผู้สูงอายุเกี่ยวกับแพลตฟอร์มผู้สูงอายุตันแบบ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้สูงอายุเกี่ยวกับแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานทั่วไปส่วนบุคคล ความสามารถ สถานภาพการเข้าถึงและลักษณะในการใช้งานเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆในสังคมยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุในชุมชนพื้นที่เขตธนบุรี 1) ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปส่วนบุคคลของผู้สูงอายุพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (63.6) มีอายุระหว่าง 60 -69 ระดับการศึกษาส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา (49.6)รายได้ของผู้สูงอายุส่วนใหญ่พอมีเงินใช้จ่าย (37.5) สถานภาพการอยู่อาศัยส่วนใหญ่ผู้สูงอายุอยู่กับเครือญาติ (45.0) และมีผู้ดูแล (52.1) ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้ทำงาน (37.5) สถานภาพของผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในชุมชน (72.1) 2) ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถสถานภาพการเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีของผู้สูงอายุพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ใช้ช่องทางการใช้เทคโนโลยีผ่านมือถือ (62.5) ชนิดของการใช้สื่อสังคมยุคดิจิทัลส่วนใหญ่ใช้ผ่านทางไลน์ (Line) (60.71) รองลงมายูทูป (YouTube) (23.21) การใช้คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กส่วนใหญ่ใช้ไม่เป็น (67.5) ใช้ได้ต้องมีคนคอยช่วยเหลือ (15.85) ส่วนการใช้มือถือ/สมาร์ทโฟนของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ใช้ได้ด้วยตนเองแต่ไม่คล่อง (43.6) การใช้แท็บเล็ตส่วนใหญ่ผู้สูงอายุใช้ไม่เป็นเลย (71.😎 ระยะเวลาที่เริ่มใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ 1-3 ปี (34.9) พื้นที่อาศัยส่วนใหญ่มีเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต (76.1) อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์/สมาร์ทโฟน (82.9) ช่วงเวลาการใช้บริการเทคโนโลยีในสังคมยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้ช่วงกลางวัน (1 1.00-15.00) (45.0) 3) ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของการใช้งานเทคโนโลยีในสังคมยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุพบว่าลักษณะของการใช้งานเทคโนโลยีของผู้สูงอายุโดยภาพรวมยังอยู่ในระดับน้อย ( =2.15) 2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาต้นแบบแพลตฟอร์มผู้สูงอายุส่งเสริมทักษะ ทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skll) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัลโดยผลของข้อมูลได้จากแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนรู้ทักษะชีวิตด้านการเรียนรู้ 4 ด้าน ด้านการออกกำลังกาย ด้านการกินอาหารตามหลักโภชนาการ ด้านการนอนหลับอย่างพอเพียง และด้านทางสมองส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์พบว่า หลังการฝึกทักษะชีวิตด้านการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงกว่าก่อนฝึกทักษะโดยมีค่าเฉลี่ย 31.77 (X=31.77) แสดงว่าแบบฝึกมีส่วนช่วยพัฒนาทักษะให้กับผู้สูงอายุส่วนข้อมูลได้จากการจัดกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ 4 ด้านโดยการสัมภาษณ์ ได้แก่ 1) ด้านการออกกำลังกาย พบว่าระยะแรกผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะออกกำลังกายในบ้านและทำเคลื่อนไหวร่างกายด้วยท่าทางต่างๆตามคลิปวีดิโอต้นแบบช่วยให้การออกกำลังกายง่ายขึ้นสุขภาพยังแข็งแรงมากขึ้น มีผลทำให้ไปพบแพทย์น้อยลง คุณภาพชีวิตดีขึ้น 2) ด้านการกินอาหารตามหลักโภชนาการ พบว่า ระยะแรกการกินอาหารบางมื้อมีสารอาหารครบ บางมื้อไม่ครบระยะที่ 2 มีการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ครบสารอาหาร 5 หมู่ การแบ่งช่วงเวลาการกินอาหาร 3 มื้อและเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น 3) ด้านการนอนอย่างพอเพียง ระยะแรกหลังจากฝึกกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตการเรียนรู้มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆด้าน เช่น งดเล่นโทรศัพท์น้อยลง ไม่นอนกลางวันไม่ทานอาหารก่อนนอนระยะที่ 2 หลังจากฝึกกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตการเรียนรู้ ฝึกนอนตามวีดิโอต้นแบบ โดยนอนตามเวลา เข้านอนเร็วขึ้น ลดความเครียดก่อนนอนได้ดีขึ้นนอนหลับดีขึ้นด้านทางสมองส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ ระยะแรกผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเครียดเนื่องจากมีกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติ มีจิตอาสาให้กับสาธารณะประโยชน์ให้กับชุมชน ส่วนระยะที่ 2 ผู้สูงอายุส่วนใหญ่หลังจากได้ปฏิบัติติตามวีดีโอฝึกทักษะรู้สึกดีมาก สมองปลอดโปร่งดี 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อแพลตฟอร์มผู้สูงอายุด้านส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skill) และแบบฝึกทักษะชีวิตด้านการเรียนรู้ต่างๆ 4 ด้านของผู้สูงอายุได้แก่ กรออกกำลังกายการกินการนอนและทางสมองส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์โดยภาพรวมพบว่ามีความพอใจอยู่ในระดับมาก (X= 4.46 ,S.D. = .570)
650_7‡aผู้สูงอายุ‡zไทย‡xวิจัย
650_7‡aสื่อสังคมออนไลน์‡xวิจัย
650_7‡aเทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ‡xวิจัย
650_7‡aอินเทอร์เน็ตกับผู้สูงอายุ
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
201226305.26 ป15กวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 1   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด