ออกจากระบบ
เข้าสู่ระบบ
หรือ
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ
ชื่อผู้ใช้:
รหัสผ่าน:
ลืมรหัสผ่าน ?
ก
ก
ก
iOPAC
ค้นหา
ข่าวสาร
ข้อมูลสมาชิก
ยืมต่อ
ค่าปรับ
สถิติ
รายงาน
ช่วยเหลือ
คู่มือ
ปิด
ข้อมูลบรรณานุกรม
#1149200
แบบย่อ
|
แบบเต็ม
|
MARC
ตัวอย่าง
เพิ่มแท็ก
เพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แนะนำ
สั่งซื้อ
บันทึก
ส่งออก
Citation
ความนิยม
ประเภทวัสดุ
หนังสือ
ชื่อเรื่อง
มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา / บดินทร์ เดชาบูรณานนท์
Dewey Call #
306.76 บ14ม
ผู้แต่ง
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์
หัวเรื่อง
เพศวิถี--วิจัย
ร่างกาย--วิจัย
คนชายขอบ--วิจัย
บุคคลข้ามเพศ--วิจัย
ISBN
9786163311382
พิมพลักษณ์
2565
ชื่อเรื่อง
มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา / บดินทร์ เดชาบูรณานนท์
Dewey Call #
306.76 บ14ม
ผู้แต่ง
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์
ISBN
9786163311382
พิมพลักษณ์
2565
เนื้อหา
แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -- ระเบียบวิธีวิจัย -- มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา : การวิเคราะห์ตัวบท -- การถอดรหัสร่างกายในงานโฆษณาของกลุ่มผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะ บนความแตกต่างทางด้านร่างกายที่หลากหลายทางเพศวิถี
หมายเหตุ
การวิจัยเรื่องมายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประกอบสร้างความหมายด้านร่างกายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในงานโฆษณา และการถอครหัสเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะบนความหลากหลายทางร่างกาข โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์ตัวบท และการสัมภาษณ์เชิงลึก แนวคิดทฤษฎีที่ใช้เป็นกรอบในการศึกษา ได้แก่ ร่างกายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ สัญวิทขาและการเล่าเรื่อง การโฆษณา และการเข้ารหัสและการถอครหัสผลการวิจัยพบว่า สังคมพหฺวัฒนธรรมแบบใหม่ในปัจจุบัน เน้นความเท่าเทียมและขอมรับความแตกต่างทางร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีมากขึ้น ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษางานโฆษณาสินค้าและองค์กรที่นำเสนอประเด็นร่างกายของคนชายของทางเพศวิถี จำนวน 7 เรื่อง แสดงให้เห็นถึงอำนาจในการควบคุม จัดการ ในการประกอบสร้างความหมายด้านร่างกายที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เกิดเป็นมายากศิร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีที่หลากหลาย ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ กล่าวคือ1) การจัดการร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีที่สังคมไม่ยอมรับ หรือได้รับการยอมรับ กล่าวคือร่างกายของผู้หญิงข้ามเพศเป็นร่างกายที่มีสินค้าอาหารเข้ามากำหนด หากพิจารณาในมิติการจัดการร่างกายของตัวละครนั้นมีลักษณะข้อนแข้ง ซึ่งมีการใช้อำนาจในการจัดการร่างกายที่สามารถเลือกเองได้ ในการเปลี่ยนร่างกายจากชายเป็นสาวสวยอย่างรื่นรมย์ ชวนให้เพศตรงข้ามหมายปอง ในขณะเดียวกันเมื่อสังคมรู้ความจริงว่าสาวสวยเป็นผู้หญิงข้ามเพศ จึงมีการปฏิเสธร่างกาย ส่งผลให้เกิดการเหยียดเพศ 2) การจัดการร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถี เพื่อต่อสู้ให้เกิดการยอมรับกล่าวคือ ร่างกายมีการจำแลงแปลงกายแบบชั่วคราว เป็นครูชายแต่งเป็นผู้หญิง หรือเปลี่ยนถาวรเป็นร่างกายของผู้หญิงข้ามเพศ โดยมีสินค้าความงามเข้ามากำหนด การจัดการร่างกายของตัวละกรต้องใช้ความอดทนและต่อสู้ที่รุนแรงขึ้น ภายใต้การดำเนินเรื่องราวโดยใช้สถานการณ์จริงควบคู่กับการบริโภคสินค้าเพื่อให้เกิดการยอมรับจากสังคม และ 3) การก้าวข้ามร่างกายของคนชายชอบทางเพศวิถี อันนำไปสู่ความเท่าเทียม เมื่อสินค้าปลดปล่อยไปสู่การสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงเพื่อรณรงค์หรือสนับสนุน โดยหยิบประเด็นเรื่องความเท่าเทียมของคนชายชอบทางเพศวิถีมานำเสนอภายใต้วาทกรรมบางอย่างที่เข้ามากำหนดกล่าวในส่วนของการถอดรหัสความหมายเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะ บนความหลากหลายทางร่างกายนั้น ภายใต้บริบทสังคมยุคใหม่ผู้ชมมีการอ่านความหมายที่มีความหลากหลาย หากแต่ในภาพรวมส่วนใหญ่ พบว่า ผู้ชมมีการอ่านความหมายแบบสอดคล้องกับผู้ผลิต เป็นจำนวนมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันกลับมีการอ่านความหมายแบบต่อรอง เป็นจำนวนรองลงมาได้ด้วย ส่วนการอ่านความหมายแบบต่อต้านมีจำนวนน้อยที่สุดสำหรับประเด็นการถอครหัสความหมายเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชม ยังสามารถสะท้อนถึงในค้านการสื่สารของงานโฆษณาที่เป็นสารซ้อนสาร โดยพยายามนำเสนอองราวให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ หากแต่ในด้านต่อมากลับพบบางกรณีที่งานโฆษณาไม่สามารถอสารอย่างตั้งใจไว้ได้ เช่นการมีร่างกายที่หลากหลายทางเพศได้ หากแต่ต้องเป็นคนดี เป็นต้น
วิทยานิพนธ์ (ปร.ด.(วิชาเอกนิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์,2565
หัวเรื่อง
เพศวิถี--วิจัย
ร่างกาย--วิจัย
คนชายขอบ--วิจัย
บุคคลข้ามเพศ--วิจัย
ลักษณะทางกายภาพ
[ฆ - ฏ], 276 แผ่น : ภาพประกอบ
LDR
03610nam a2200241 4500
005
20221216082800.0
008
221215s2565 th a ||| | tha d
020
__
‡a9786163311382
040
__
‡aSongkhla Rajabhat University
082
04
‡a306.76‡bบ14ม
100
0_
‡aบดินทร์ เดชาบูรณานนท์
245
10
‡aมายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา /‡cบดินทร์ เดชาบูรณานนท์
260
__
‡c2565
300
__
‡a[ฆ - ฏ], 276 แผ่น : ‡bภาพประกอบ
502
__
‡aการวิจัยเรื่องมายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประกอบสร้างความหมายด้านร่างกายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในงานโฆษณา และการถอครหัสเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะบนความหลากหลายทางร่างกาข โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์ตัวบท และการสัมภาษณ์เชิงลึก แนวคิดทฤษฎีที่ใช้เป็นกรอบในการศึกษา ได้แก่ ร่างกายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ สัญวิทขาและการเล่าเรื่อง การโฆษณา และการเข้ารหัสและการถอครหัสผลการวิจัยพบว่า สังคมพหฺวัฒนธรรมแบบใหม่ในปัจจุบัน เน้นความเท่าเทียมและขอมรับความแตกต่างทางร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีมากขึ้น ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษางานโฆษณาสินค้าและองค์กรที่นำเสนอประเด็นร่างกายของคนชายของทางเพศวิถี จำนวน 7 เรื่อง แสดงให้เห็นถึงอำนาจในการควบคุม จัดการ ในการประกอบสร้างความหมายด้านร่างกายที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เกิดเป็นมายากศิร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีที่หลากหลาย ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ กล่าวคือ1) การจัดการร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีที่สังคมไม่ยอมรับ หรือได้รับการยอมรับ กล่าวคือร่างกายของผู้หญิงข้ามเพศเป็นร่างกายที่มีสินค้าอาหารเข้ามากำหนด หากพิจารณาในมิติการจัดการร่างกายของตัวละครนั้นมีลักษณะข้อนแข้ง ซึ่งมีการใช้อำนาจในการจัดการร่างกายที่สามารถเลือกเองได้ ในการเปลี่ยนร่างกายจากชายเป็นสาวสวยอย่างรื่นรมย์ ชวนให้เพศตรงข้ามหมายปอง ในขณะเดียวกันเมื่อสังคมรู้ความจริงว่าสาวสวยเป็นผู้หญิงข้ามเพศ จึงมีการปฏิเสธร่างกาย ส่งผลให้เกิดการเหยียดเพศ 2) การจัดการร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถี เพื่อต่อสู้ให้เกิดการยอมรับกล่าวคือ ร่างกายมีการจำแลงแปลงกายแบบชั่วคราว เป็นครูชายแต่งเป็นผู้หญิง หรือเปลี่ยนถาวรเป็นร่างกายของผู้หญิงข้ามเพศ โดยมีสินค้าความงามเข้ามากำหนด การจัดการร่างกายของตัวละกรต้องใช้ความอดทนและต่อสู้ที่รุนแรงขึ้น ภายใต้การดำเนินเรื่องราวโดยใช้สถานการณ์จริงควบคู่กับการบริโภคสินค้าเพื่อให้เกิดการยอมรับจากสังคม และ 3) การก้าวข้ามร่างกายของคนชายชอบทางเพศวิถี อันนำไปสู่ความเท่าเทียม เมื่อสินค้าปลดปล่อยไปสู่การสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงเพื่อรณรงค์หรือสนับสนุน โดยหยิบประเด็นเรื่องความเท่าเทียมของคนชายชอบทางเพศวิถีมานำเสนอภายใต้วาทกรรมบางอย่างที่เข้ามากำหนดกล่าวในส่วนของการถอดรหัสความหมายเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะ บนความหลากหลายทางร่างกายนั้น ภายใต้บริบทสังคมยุคใหม่ผู้ชมมีการอ่านความหมายที่มีความหลากหลาย หากแต่ในภาพรวมส่วนใหญ่ พบว่า ผู้ชมมีการอ่านความหมายแบบสอดคล้องกับผู้ผลิต เป็นจำนวนมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันกลับมีการอ่านความหมายแบบต่อรอง เป็นจำนวนรองลงมาได้ด้วย ส่วนการอ่านความหมายแบบต่อต้านมีจำนวนน้อยที่สุดสำหรับประเด็นการถอครหัสความหมายเรื่องร่างกายในงานโฆษณาของผู้ชม ยังสามารถสะท้อนถึงในค้านการสื่สารของงานโฆษณาที่เป็นสารซ้อนสาร โดยพยายามนำเสนอองราวให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ หากแต่ในด้านต่อมากลับพบบางกรณีที่งานโฆษณาไม่สามารถอสารอย่างตั้งใจไว้ได้ เช่นการมีร่างกายที่หลากหลายทางเพศได้ หากแต่ต้องเป็นคนดี เป็นต้น
502
__
‡aวิทยานิพนธ์ (ปร.ด.(วิชาเอกนิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์,2565
505
2_
‡aแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -- ระเบียบวิธีวิจัย -- มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา : การวิเคราะห์ตัวบท -- การถอดรหัสร่างกายในงานโฆษณาของกลุ่มผู้ชมที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะ บนความแตกต่างทางด้านร่างกายที่หลากหลายทางเพศวิถี
650
_7
‡aเพศวิถี‡xวิจัย
650
_7
‡aร่างกาย‡xวิจัย
650
_7
‡aคนชายขอบ‡xวิจัย
650
_7
‡aบุคคลข้ามเพศ‡xวิจัย
850
__
‡aSKRU
ทรัพยากร
เลือกห้องสมุด :
ทั้งหมด
วิทยาเขตสตูล
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
บาร์โค้ด
เลขหมู่/เล่มที่
Collection
ห้องสมุดสาขา
สถานที่จัดเก็บ
สถานะ
201295
306.76 บ14ม
วิทยานิพนธ์
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 1
กำหนดคืน:03 ส.ค. 2568
จองทรัพยากร
สาขาที่รับ
วันที่คาดว่าจะรับ
ขอใช้หนังสือด่วน
เงื่อนไข
1. ส่งคำขอเวลา 8.30-11.00น รับหนังสือเวลา 16.00น.
2. ส่งคำขอหลังเวลา 11.00น. รับหนังสือในวันทำการถัดไป
3. ส่งคำขอ วันศุกร์ช่วงบ่าย หรือ วันเสาร์-อาทิตย์ รับหนังสือวันจันทร์ 16.00น.
4. ติดต่อรับหนังสือด่วนได้ที่ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ชั้น 3 *ภายใน 3 วัน*
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 2352
ความเห็น
|
บทวิเคราะห์
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
แบ่งปัน
แบ่งปันให้กับเพื่อนทั้งหมด
เพิ่ม Tag
สร้าง Tag ใหม่
แผนที่ตั้งทรัพยากร
Preview Dialog
Citation
อ้างอิง APA เวอร์ชัน 7
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์. (2565).
มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา .
ม.ป.ท.
อ้างอิง MLA เวอร์ชัน 9
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์.
มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา .
2565.
อ้างอิง Chicago เวอร์ชัน 17
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์. 2565.
มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา .
อ้างอิง Vancouver เวอร์ชัน 2
บดินทร์ เดชาบูรณานนท์. มายาคติร่างกายของคนชายขอบทางเพศวิถีในงานโฆษณา ; 2565.
สถิติ
อันดับการยืม / จากทั้งหมด
246/247
อันดับการใช้งานภายใน/จากทั้งหมด
ไม่มีการใช้งาน
คะแนน/ผู้โหวต
0.0/0
ใช้ล่าสุดเมื่อ
01/07/2568
จำนวนการยืม
1
เปิดดู (ครั้ง)
142
เพิ่มไปยังรายการ
0
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด
ผลการทำงาน
Undefined result.