เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
ข้อมูลบรรณานุกรม  #1149308    

ความนิยม
ประเภทวัสดุ หนังสือ
ชื่อเรื่องกลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ : รายงานการวิจัย / ผณินทรา ธีรานนท์
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัย กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์
 An acoustic study and a perception test of Chinese learners learning Thai through Thai tone application
Dewey Call #414 ผ14ก
ผู้แต่งผณินทรา ธีรานนท์
หัวเรื่องภาษาไทย--การออกเสียง--วิจัย
 ภาษาไทย--วรรณยุกต์--วิจัย
 สัทศาสตร์--วิจัย
พิมพลักษณ์พะเยา : มหาวิทยาลัยพะเยา, 2560
ชื่อเรื่องกลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ : รายงานการวิจัย / ผณินทรา ธีรานนท์
ชื่อเรื่องรายงานการวิจัย กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์
 An acoustic study and a perception test of Chinese learners learning Thai through Thai tone application
Dewey Call #414 ผ14ก
ผู้แต่งผณินทรา ธีรานนท์
พิมพลักษณ์พะเยา : มหาวิทยาลัยพะเยา, 2560
หัวเรื่องภาษาไทย--การออกเสียง--วิจัย
 ภาษาไทย--วรรณยุกต์--วิจัย
 สัทศาสตร์--วิจัย
ลักษณะทางกายภาพ[I-VII, 90 แผ่น : ภาพประกอบ
LDR 02764nam a2200217 4500
005 20230119102841.0
008 230119s2560 th a ||| | tha d
040__‡aSongkhla Rajabhat University
082__‡a414‡bผ14ก
1000_‡aผณินทรา ธีรานนท์
24510‡aกลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ :‡bรายงานการวิจัย /‡cผณินทรา ธีรานนท์
24630‡aรายงานการวิจัย กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์
24631‡aAn acoustic study and a perception test of Chinese learners learning Thai through Thai tone application
260__‡aพะเยา :‡bมหาวิทยาลัยพะเยา,‡c2560
300__‡a[I-VII, 90 แผ่น : ‡bภาพประกอบ
520__‡aงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยและที่ไม่ได้ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกค์ภาษาไทย ผู้วิจัยจำแนกชาวจีนออกเป็นกลุ่มที่ใช้แอพลิเคชั่น (จัดเป็นกลุ่มที่ 1) และกลุ่มที่ไม่ได้ใช้แอพลิเคชั่น (จัดเป็นกลุ่มที่ 2) เพื่อให้มีกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองสำหรับเปรียบเทียบผลการวิจัย โดยในกลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่ได้เรียนในห้องเรียนและใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ หรือ Thai ToneApplication ส่วนกลุ่มที่ 2 เรียนในห้องเรียนและไม่ใต้ใช้แอพลิเคชั่น จำนวนกลุ่มละ 50 คน จากนั้นผู้วิจัยเปรียบเทียบกับลักษณะกลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยในกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกับของชาวไทยซึ่งเป็นเจ้าของภาษา มีกลุ่มชาวไทย 50 คน ในการเปรียบเทียบจะศึกษาทั้งในระดับคำพยางค์เดียวและคำพูดต่อเนื่อง งานวิจัยนี้วัดค่ากลสัทศาสตร์ด้วยโปรแกรมพราท 6.09 งานวิจัยนี้ได้หาค่าเฉลี่ย เปอร์เซ็นต์ และค่าที่เทสต์ ค่ากสสัทศาสตร์ที่วิเคราะห์ ได้แก่ ค่าระยะเวลา คำาความถี่มูลฐานของเสียงวรรณยุกต์ ส่วนการรับรู้ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างฟังเสียงคำพยางค์เดียวภาษาไทย แล้วเลือกว่าได้ยินเสียงวรรณยุกต์ใด ผลการวิจัย พบว่า แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์สามารถใช้แก้ไขการออกเสียงและการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ให้กับชาวจีนได้ โดยเฉพาะในการออกเสียงวรรณยุกต์ระดับ ได้แก่ เสียงวรรณยุกต์สามัญ และเสียงวรรณยุกต์เอก รวมถึงเสียงวรรณยุกต์เปลี่ยนระดับ ได้แก่ เสียงวรรณยุกต์ตรี และเสียงวรรณยุกต์จัตวาเสียงวรรณยุกต์โท ซึ่งเป็นเสียงเปลี่ยนระดับอีกเสียงหนึ่งในภาษาไทยนั้น ผลการวิจัยบ่งชี้ว่เป็นเสียงที่ยากต่อการออกเสียงของชาวจีน ไม่ว่าชาวจีนจะใช้แอพลิเคชั่นหรือไม่ ในด้านการรับรู้ ชาวจีนที่ใช้ Thai ToneApplication มีการฟังที่ดีขึ้นแม้ว่าจะไม่ดีขึ้นทุกคน แต่ชาวจีนกว่า 50% ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ Thai ToneApplication มีการรับรู้ที่ดีกว่าการเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว และการรับรู้หรือการฟังที่ดีขึ้นยังส่งผลต่อพัฒนาการการเขียนของซาวจีนที่ดีขึ้นด้วย แอพลิเคชั่นจึงเป็นอีกสื่อการเรียนรู้หนึ่งที่สามารถนำมาเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศได้
650_7‡aภาษาไทย‡xการออกเสียง‡xวิจัย
650_7‡aภาษาไทย‡xวรรณยุกต์‡xวิจัย
650_7‡aสัทศาสตร์‡xวิจัย
850__‡aSKRU
เลือกห้องสมุด :
 บาร์โค้ดเลขหมู่/เล่มที่Collectionห้องสมุดสาขาสถานที่จัดเก็บสถานะ
196268414 ผ14กวิจัยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.บรรณราชนครินทร์ ชั้น 5   อยู่บนชั้น
 
เพิ่มความเห็น
ชื่อของคุณ
ความเห็น
เพิ่มบทวิเคราะห์
ชื่อของคุณ
เนื้อหา
เพิ่มรายการ
ชื่อเรื่อง
สร้างใน
เก็บในโฟลเดอร์เดียวกันทุกรายการ
สร้างโฟลเดอร์
ชื่อโฟลเดอร์
ผลลัพธ์การเพิ่มรายการ
สงวนลิขสิทธิ์ © 2555, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนสิทธิ์ทั้งหมด